Skip to content

เมื่อ วันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2560 บ้านโฟโคลาเรเชียงใหม่ ได้ร่วมใจกันจัดกิจกรรม “20 ปี สืบสานศาสนสัมพันธ์เชียงใหม่” ณ วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม) ต. สุเทพ อ. เมือง จ. เชียงใหม่ โดยมีพี่น้องคาทอลิกจำนวนประมาณ 60 กว่า คน และพี่น้องนับถือศาสนาพุทธประมาณ 25 คน ทั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เคียร่า ลูบิค ผู้ก่อตั้งคณะโฟโคลาเร ได้มาพบปะกับพี่น้องชาวพุทธที่จังหวัดเชียงใหม่ ตามคำเชิญของ พระเดชพระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) เมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ 2540 ณ วัดร่ำเปิง จึงถือเป็นการระลึกถึงและฉลองการเสวนาศาสนสัมพันธ์ของคณะโฟโคลาเรกับพี่น้องพุทธศาสนิกที่จังหวัดเชียงใหม่ ครบ 20 ปี
พระภาวนาธรรมาภิรัช (พระอาจารย์สุพันธ์) เจ้าอาวาสวัดร่ำเปิง ได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ด้วยไมตรีจิตฉันพี่น้อง ในวันนั้นพวกเราได้เห็นประจักษ์พยานของพี่น้องชาวพุทธ ที่เอาจริงเอาจังดำเนินชีวิตตามวิถีของชาวพุทธ เช่น การนำหลักธรรมในพุทธศาสนาไปปรับใช้ในการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการตัดสละความสะดวกสบายส่วนตัว เพื่ออุทิศตนทำงานรับใช้พระพุทธศาสนา
พวกเรายังได้ภาวนาสมาธิจิตร่วมกัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การเสวนานี้มิใช่เป็นการเสวนาแบบผิวเผิน แต่เป็นการเสวนาแห่งชีวิตของความรักซึ่งกันและกัน ที่ดำเนินชีวิตบนพื้นฐานความเชื่อศรัทธาตามศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อจะเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างสันติสุขที่แท้จริงในโลก และความเป็นหนึ่งเดียวกันของมนุษยชาติ

1