Skip to content

Elise Harris, Catholic News Agency, 7 ตุลาคม 2015.

โป๊ปฟรังซิสทรงกล่าวว่า  ครอบครัวช่วยเราให้พ้นจากความเย็นเฉยและความโดดเดี่ยว  และสอนเราถึงสิ่งที่จำเป็นต่างๆ ของชีวิต  รวมทั้งในฐานะครอบครัวของพระเจ้า  พระศาสนจักรมีบทบาทเดียวกันและต้องประเมินผลว่าจะดำเนินชีวิตบทบาทนี้ได้อย่างไร

“พระเยซูเจ้าทรงเรียกพระศาสนจักร  เหมือนทรงเรียกนักบุญเปโตรให้เป็นชาวประมงหามนุษย์  และต้องการอวนชนิดใหม่ด้วย  ครอบครัว ก็คือ อวนนี่แหละ”  สมเด็จพระสันตะปาปาได้ตรัสกับผู้แสวงบุญที่รวมกันในจัตุรัสนักบุญเปโตร  ในการเข้าเฝ้าทั่วไปวันพุธที่ 7 ตุลาคม

“ครอบครัวช่วยเรามิให้โดดเดี่ยวและเย็นเฉยต่อกัน  เราจะได้สามารถมีประสบการณ์อิสระที่เป็นบุตรของพระเจ้า”  โป๊ปฟรังซิสได้ตรัสครั้งแรกหลังจากได้เปิดสมัชชาบิชอป  เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม  ซึ่งการประชุมเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์  เพื่อพิจารณาหัวข้อ กระแสเรียกและพันธกิจของครอบครัวในพระศาสนจักรและในโลกปัจจุบัน”

หลังจากที่พระองค์ได้สรุปคำสอนเรื่องครอบครัว  เป็นการนำไปสู่สมัชชาปีนี้  โป๊ปฟรังซิสได้ทรงอธิบายว่า  พระองค์ทรงปรารถนาจะเริ่มการสอนคำสอนใหม่ เรื่อง ความสัมพันธ์ที่ “มั่นคง” (indissoluble) ระหว่างพระศาสนจักรและครอบครัว  พร้อมด้วยความดีของมนุษยชาติในจิตใจ

พระองค์ทรงขอให้เราสนใจหัวข้อสมัชชาครั้งนี้  ตรัสว่า  ครอบครัวปัจจุบัน “เรียกร้องเราให้สนใจและเอาใจใส่มากๆ  และสมัชชาต้องตอบข้อเรียกร้องนี้”

“เมื่อครอบครัวก้าวเดินไปตามหนทางขององค์พระเจ้า  ก็เป็นพยานขั้นพื้นฐานถึงความรักของพระเจ้า  และสมควรอุทิศตนสนับสนุนพระศาสนจักร”

ภายในครอบครัว  เราเรียนรู้และพัฒนาความผูกพันแห่งความซื่อสัตย์  ความจริงใจ  ความไว้วางใจ  ความร่วมมือ  และความเคารพให้เกียรติซึ่งรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียว  แม้มีความยากลำบาก

ครอบครัวมีหน้าที่สอนลูกๆ ให้รู้จักรักษาคำพูด  ให้เคารพผู้อื่น  และเข้าใจข้อจำกัดของคนอื่น  ครอบครัวจำเป็นต้องสนใจสมาชิกแม้ที่เล็กที่สุด  อ่อนแอที่สุด  มีบาดแผล  และถูกทำร้ายในชีวิต

แต่โป๊ปได้ให้ข้อสังเกตด้วยว่า  แม้คุณค่าต่างๆ ที่ครอบครัวมอบให้  หน่วยงานเศรษฐกิจและการเมืองมิค่อยสนับสนุน  ซึ่งดูเหมือนได้สูญเสียความร่วมมือสร้างคุณธรรมชีวิตครอบครัวเข้าในชีวิตร่วมกันในสังคม

นี่แหละ  พระศาสนจักรจึงต้องดำเนินพันธกิจของตน  ด้วยการประเมินคุณค่าก่อนสิ่งใดว่าขอบเขตใดที่เราจะทำในฐานะครอบครัวของพระเจ้า

สำหรับพระศาสนจักร  ครอบครัวเป็นเหมือนรัฐธรรมนูญบรรทัดฐาน (Magna Carta) ของพระศาสนจักร  ที่เป็นและต้องเป็นครอบครัวของพระเจ้า

ในพระคัมภีร์  นักบุญเปาโลกล่าวว่า  บุคคลที่ครั้งหนึ่งอยู่ห่างไกล  จะไม่เป็นคนแปลกหน้าหรือแขกอีกต่อไป  แต่เป็นประชาชนของบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์  และสมาชิกครอบครัวของพระเจ้า

พระเยซูเจ้าเสด็จผ่านมาอยู่ท่ามกลางเรา  และเชิญชวนเราโดยอาศัยพระศาสนจักร  ว่าพระเจ้ามิได้ทรงลืมเรา  พระศาสนจักรต้องออกไปจับปลา  เพื่อปกป้องมนุษย์มิให้จมในทะเลแห่งความโดดเดี่ยวและเย็นเฉยต่อกัน

พระองค์ได้ภาวนาขอให้พระศาสนจักร “ออกไปในที่ลึก” ด้วยความมั่นใจว่าจะจับปลาได้ดี  ขอให้บรรดาปิตาจารย์ผู้เข้าร่วมสมัชชาได้รับการดลใจจากพระจิตเจ้า  ช่วยพระศาสนจักรให้กล้าเหวี่ยงอวนไปด้วยความมั่นใจ  และด้วยความเชื่อในพระวาจาของพระเจ้า

บิชอป วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปลสรุป
จาก http://www.catholicnewsagency.com/news/what-saves-us-from-loneliness-family-pope-francis-says-66972/