Skip to content

ทูตสวรรค์แจ้งข่าว (ANGELUS) วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2023

ณ วัดน้อยนักบุญมาร์ธา นครรัฐวาติกัน

เจริญพรมายังพี่น้องชายหญิงที่รัก อรุณสวัสดิ์

วันนี้พ่อก็ยังไม่สามารถอ่านข้อความได้ทั้งหมด พ่ออาการดีขึ้นแล้ว แต่เสียงพ่อยังไม่ดี เพราะฉะนั้น มงซินญอร์ไบรดาก็จะรับหน้าที่อ่านข้อความช่วงที่เป็นการสอนคำสอนแทนพ่อ

ในพระวรสารสั้น ๆ ของพิธีกรรมวันนี้ (เทียบ มก. 13,33-37) ซึ่งเป็นวันอาทิตย์แรกของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เราทั้งหลายได้รับฟังพระวาจาของพระเยซูเจ้าที่ทั้งเรียบง่ายและเตือนใจพวกเราโดยตรง พระองค์เตือนเราถึงสามครั้งว่า “จงตื่นเฝ้าเถิด” (มก. 12,33, 35, 37)

เพราะฉะนั้น สิ่งที่เป็นหัวข้อ [ของพระวรสารในวันนี้] จึงเป็นเรื่องการตื่นเฝ้า คำถามมีอยู่ว่า เราควรทำความเข้าใจเรื่องนี้อย่างไร การ[รู้จักอดทน]ตื่นเฝ้าเป็นคุณธรรมอย่างหนึ่ง แต่บางครั้งเราอาจคิดว่าทัศนคติอย่างนี้เป็นเพียงสิ่งที่มาจากความกลัวว่าอีกไม่นานความพินาศจะมาถึง เหมือนกับว่าจะมีอุกกาบาตตกลงมาจากท้องฟ้า ซึ่งถ้าเราหนีไม่ทันเวลา ก็อาจจะถูกอุกกาบาตทำลายหมด แต่การตื่นเฝ้าแบบคริสตชนไม่ได้เป็นแบบนี้เลย

พระเยซูเจ้าได้ทรงแสดงเรื่องนี้ด้วยการอุปมาอย่างหนึ่ง พระองค์ตรัสเกี่ยวกับนายผู้หนึ่งที่กำลังจะกลับมา และเกี่ยวกับบรรดาผู้รับใช้ที่รอคอยนายของเขา (เทียบ มก. 13,34) ผู้รับใช้ที่ปรากฏในพระคัมภีร์เป็น “ผู้ที่นายไว้ใจ” ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างคนแบบนี้กับนายของเขามักจะเป็นความร่วมมือและความรักซึ่งกันและกัน ให้เราคิดถึงตัวอย่างของโมเสส พระคัมภีร์เรียกโมเสสว่าเป็นผู้รับใช้พระเจ้า (เทียบ กดว. 12,7) หรือแม้แต่พระนางมารีย์ ท่านยังกล่าวถึงตนเองว่า

“ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ขององค์พระผู้เป็นเจ้า” (ลก. 1,38) ดังนั้น การตื่นเฝ้าของบรรดาผู้รับใช้จึงไม่ใช่การรอคอยด้วยความกลัว แต่เป็นการรอคอยด้วยความปรารถนา รอเวลาที่จะได้ออกไปหานายของตนเมื่อเขาเดินทางมาถึง พวกเขาล้วนย่อมเตรียมพร้อมที่จะรับการกลับมาของนายตน เพราะว่าพวกเขาเอาใจใส่นายของตน พวกเขาระลึกอยู่เสมอว่าเขาจะต้องเตรียมบ้านให้เป็นระเบียบ เพื่อต้อนรับนายของตนเวลาที่เขาเดินทางกลับมา และเมื่อนายกลับมาถึง พวกเขาก็ย่อมดีใจ ความดีใจนี้ทำให้พวกเขาเฝ้ารอคอยการเดินทางกลับมาของนายอย่างใจจดใจจ่อ เหมือนว่ากำลังรอคอยการฉลองสังสรรค์สำหรับทุกคนในครอบครัวใหญ่ ซึ่งผู้รับใช้ก็เป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวนี้ด้วย
เราทั้งหลายก็เช่นกัน เราทั้งหลายย่อมอยากจะเตรียม[จิตใจ]ตนเองด้วยความคาดหวังที่เปี่ยมด้วยความรัก เพื่อต้อนรับพระเยซูเจ้าทั้งในวันคริสตสมภพซึ่งจะมาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ รวมทั้งต้อนรับพระองค์ในวันสิ้นพิภพ เมื่อพระองค์จะเสด็จกลับมาอย่างรุ่งโรจน์ และต้อนรับพระองค์ในทุก ๆ วัน เมื่อพระองค์เสด็จมาหาเราในศีลมหาสนิท และในพระวาจา และในพี่น้องชายหญิงของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพี่น้องที่กำลังทุกข์ยากและต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด

ดังนั้น ในช่วงไม่กี่สัปดาห์[ของเทศกาลรับเสด็จพระคริสตเจ้า]นี้ ขอให้เราทั้งหลายเอาใจใส่เตรียมจิตใจให้เป็นเหมือนกับบ้านที่เป็นระเบียบและพร้อมต้อนรับแขก ที่จริงแล้วการตื่นเฝ้าหมายถึงการเตรียมใจให้พร้อม นี่เป็นทัศนคติของผู้เฝ้ายาม เขาไม่ยอมแพ้ความเหนื่อยอ่อนในเวลากลางคืน เขาไม่เผลอหลับไป เขาตื่นอยู่ตลอดคืนเพื่อรอคอยแสงสว่างที่จะมาถึง องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นแสงสว่างของเราทั้งหลาย และเป็นการดีที่เราจะเตรียมจิตใจ ทั้งด้วยการภาวนาเพื่อให้เราสามารถ[เปิดประตู]ต้อนรับพระองค์ และด้วยการทำกิจการดีเพื่อให้เราสามารถเลี้ยงดูขับสู้พระองค์ การเตรียมจิตใจสองอย่างนี้เป็นสิ่งที่กล่าวได้ว่าจะทำให้พระองค์ได้รับความสุขสบาย[เมื่อมาประทับอยู่ท่ามกลางเรา] ในแง่มุมนี้ ให้เรานึกถึงเรื่องราวของนักบุญมาร์ตินแห่งตูร์ ซึ่งนอกจากเขาจะอธิษฐานภาวนาจนเป็นนิสัยแล้ว ในคราวหนึ่ง เขายังได้ตัดเสื้อคลุมของตนออกครึ่งหนึ่งและเอาไปมอบให้คนจน และในคืนนั้น เขาได้ฝันเห็นพระเยซูเจ้าทรงสวมผ้าที่มาจากเสื้อคลุมที่เขาได้ตัดให้คนจนไป พ่อขอเสนอสิ่งหนึ่งที่จะเป็นแผนการที่ดีสำหรับเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ซึ่งก็คือ การไปพบพระเยซูเจ้าภายในพี่น้องชายหญิงทุกคนที่ต้องการให้เราไปช่วยเหลือ และแบ่งปันกับเขาในหนทางต่าง ๆ ที่เราทำได้ เช่น การรับฟัง การให้เวลา และการช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม

พี่น้องที่รัก จะเป็นการดีหากว่าในวันนี้เราทั้งหลายจะถามตัวเองว่า เราจะเตรียมจิตใจของเรากันได้อย่างไรบ้างเพื่อให้จิตใจของเราสามารถต้อนรับองค์พระผู้เป็นเจ้าได้ เราอาจทำเช่นนี้ด้วยการไปขอให้พระองค์ยกโทษให้[ในศีลอภัยบาป] ด้วยการ[อ่านหรือฟัง]พระวาจา ด้วยการไปยังโต๊ะอาหารของพระองค์[เพื่อรับศีลมหาสนิท] ด้วยการหาสถานที่และเวลาเพื่ออธิษฐานภาวนา หรือด้วยการต้อนรับผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือ ให้เราทั้งหลายจงเสริมสร้างทัศนคติแห่งการเฝ้ารอคอยพระองค์เช่นนี้ เราทั้งหลายจงอย่าเสียสมาธิไปกับเรื่องไร้สาระต่าง ๆ นานา และอย่าเอาแต่บ่นตำหนิเรื่องโน้นเรื่องนี้ตลอดเวลา ให้เราทั้งหลายเตรียมใจให้ตื่นตัวอยู่เสมอ กล่าวคือ ให้ใจของเรามีความกระตือรือร้นถึงพระองค์ มีความตื่นตัว พร้อมเสมอ และร้อนรนที่จะได้พบพระองค์

ขอให้พระนางมารีย์พรหมจารีย์ สตรีแห่งการรอคอยคาดหวัง โปรดช่วยเหลือเราทั้งหลายให้ได้ต้อนรับบุตรของท่านที่จะเสด็จมาด้วยเทอญ

หลังการสวดบททูตสวรรค์แจ้งข่าว สมเด็จพระสันตะปาปาทรงมีพระดำรัส ดังนี้

พี่น้องที่รัก สถานการณ์ในอิสราเอลและปาเลสไตน์กำลังร้ายแรง เป็นเรื่องน่าเศร้าใจอย่างยิ่งที่มีการเลิกข้อตกลงหยุดยิงแล้ว นี่หมายถึงความตาย การทำลายล้าง และความทุกข์ยากลำบาก และถึงแม้ว่าตัวประกันหลายคนจะถูกปล่อยตัวแล้ว แต่ยังมีตัวประกันอีกจำนวนมากที่ยังอยู่ในกาซา ให้เรานึกถึงพวกเขา และนึกถึงบรรดาครอบครัวของพวกเขาที่เคยได้เห็นแสงสว่างแห่งความหวังว่าจะได้พบกับบุคคลอันเป็นที่รักของเขาอีกครั้ง ที่กาซามีความทุกข์ทรมานมากมาย ผู้คนที่นั่นขาดแคลนสิ่งต่าง ๆ ที่จำเป็นพื้นฐาน พ่อหวังว่าทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะมาตกลงหยุดยิงกันอีกครั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และหวังว่าพวกเขาจะพบทางออกที่ไม่ใช่การใช้อาวุธ ให้พวกเขาพยายามใช้ความกล้าหาญเพื่อหันมาก้าวเดินบนเส้นทางแห่งสันติภาพ

พ่อขอให้ [ลูกทุกคน] รู้ว่า พ่อภาวนาเพื่อบรรดาเหยื่อในเหตุโจมตีเมื่อเช้านี้ที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นกลางพิธีมิสซา พ่อขอแสดงความใกล้ชิดกับบรรดาครอบครัว [ของผู้เคราะห์ร้าย] และกับผู้คนที่มินดาเนาที่ต่างต้องประสบกับความยากลำบากมากมายอยู่แล้ว

ถึงแม้พ่อจะไม่ได้ไปยังสถานที่จัดการประชุม แต่พ่อก็ติดตามการประชุม [ว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ] COP 28 ที่ดูไบอย่างใกล้ชิดและด้วยความสนใจอย่างยิ่ง พ่อขอเรียกร้องอีกครั้งว่า ต้องทำให้มีความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เป็นรูปธรรมเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เราทั้งหลายต้องออกจากกรอบความคิดคับแคบ ซึ่งเป็นแบบชาตินิยมและถือประโยชน์เฉพาะกลุ่ม ความคิดแบบนี้ล้าสมัยแล้ว เราทั้งหลายต้องหันมามีวิสัยทัศน์ร่วมกัน และต้องพยายามในทุกวิถีทางโดยไม่ชักช้า เพื่อที่ว่าจะได้เกิดการกลับใจในระดับโลกซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็น[สำหรับการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ]

วันนี้เป็นวันคนพิการสากล การต้อนรับและให้คนพิการมีส่วนร่วมในสังคมเป็นสิ่งที่ช่วยให้สังคมโดยรวมมีความเป็นมนุษยธรรมมากขึ้น พ่ออยากขอให้เราทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในครอบครัว ในชุมชนวัด ในโรงเรียน ในที่ทำงาน หรือในการเล่นกีฬา ให้เราเรียนรู้ที่จะมองเห็นว่าคนทุกคนมีค่า ไม่ว่าเขาจะเป็นคนแบบไหนหรือมีความสามารถอะไรก็ตาม คนทุกคนมีค่า ไม่ยกเว้นใครทั้งสิ้น

พ่อขอทักทายอย่างอบอุ่นต่อลูกทุกคน ทั้งชาวกรุงโรม และผู้แสวงบุญจากอิตาลีและส่วนอื่น ๆ ของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มชาวโปแลนด์ที่มาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นที่กรุงโรมเพื่อเทิดเกียรติมรณสักขีครอบครัวอุลมา ซึ่งเพิ่งจะได้รับสถาปนาเป็นบุญราศีเมื่อไม่นานนี้

พ่อขอส่งคำทักทายยังผู้แสวงบุญทุกคน และต่อกลุ่มชุมชนวัดจากฟลอเรนซ์ จากซีเอนา จากบรินดีซี จากโกเซนซา และจากอาดราโน [ซึ่งเป็นเขตปกครองต่าง ๆ ในอิตาลี]

พ่อขอให้ลูก ๆ ทุกคนมีความสุขในวันอาทิตย์ และให้ลูกก้าวเดินบนหนทางที่ดีในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า อย่าลืมภาวนาเผื่อพ่อด้วย รับประทานอาหารกลางวันให้อร่อย แล้วพบกันใหม่

(วิษณุ ธัญญอนันต์ และวรินทร เติมอริยบุตร
เก็บคำปราศรัย ANGELUS ของพระสันตะปาปาฟรานซิสมาแบ่งปันและเพื่อการไตร่ตรอง)