Skip to content

CHRISTMAS 2022
คำปราศรัยของพระสันตะปาปาฟรานซิส

แก่ชาวโรมและชาวโลกในโอกาสคริสต์มาส 2022

("URBI ET ORBI" MESSAGE) วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม ค.ศ. 2022

เจริญพรแก่ลูกๆ พี่น้องชายหญิงในกรุงโรมและทั่วโลก ในโอกาสคริสต์มาสนี้ ขอให้ทุกคนประสบสันติสุข

ขอพระเยซูคริสต์ ผู้ทรงบังเกิดจากพระแม่มารีย์พรหมจารี โปรดนำความรักของพระเจ้า ความไว้วางใจความหวัง และสันติสุขอันเป็นของขวัญที่ทูตสวรรค์ประกาศแก่ผู้เลี้ยงแกะ ณ เบธเลเฮมมาสู่พวกท่านทั้งหลาย ดังที่พระวรสารบันทึกว่า “พระสิริรุ่งโรจน์จงมีแด่พระเจ้าในสวรรค์สูงสุด และบนแผ่นดิน สันติสุขจงมีแก่มนุษย์ที่พระองค์ทรงโปรดปราน” (ลูกา 2:14)

ในวันฉลองนี้ ให้พวกเราเพ่งพิศไปที่เบธเลเฮม พระเจ้าเสด็จมาบนโลกในคอกเลี้ยงสัตว์ และบรรทมในรางหญ้าสำหรับสัตว์ เนื่องจากพระแม่มารีย์และโยเซฟไม่สามารถหาห้องพักในโรงแรม ถึงแม้ว่าพระแม่มารีย์ทรงครรภ์แก่ใกล้คลอดเต็มที พระองค์มาอยู่ท่ามกลางพวกเราในความเงียบ และในความมืดมิดยามราตรี เหตุว่าพระวาจาของพระเจ้าไม่ต้องการแสงไฟหรือเสียงมนุษย์ที่ดังกังวาลเพื่อดึงดูดความสนใจ พระองค์เป็นพระวจนาตถ์ ซึ่งทรงมอบความหมายให้แก่ชีวิต พระองค์ทรงเป็นแสงสว่างที่สอดส่องเส้นทางเดินของพวกเรา “แสงสว่างแท้จริงซึ่งส่องสว่างแก่มนุษย์ทุกคนกำลังจะมาสู่โลก” (ยอห์น 1:9)

พระเยซูคริสต์ทรงบังเกิดท่ามกลางพวกเรา พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่อยู่กับพวกเรา (Emmanuel) พระองค์ทรงเดินทางเคียงข้างพวกเราในทุก ๆ วันของชีวิต เพื่อแบ่งปันกับพวกเราในทุก ๆ สิ่ง : ความรู้สึกยินดีและความเศร้าโศก ความหวังและความกลัว พระองค์ทรงมาในฐานะเด็กน้อยเปราะบางคนหนึ่ง  พระองค์ทรงบังเกิดท่ามกลางความหนาวเย็นในเวลากลางคืน พระองค์ทรงเกิดมายากจนท่ามกลางบรรดาผู้ยากจน พระองค์ต้องการทุกสิ่งที่จำเป็น ถึงกระนั้นพระองค์ทรงมาเคาะประตูในหัวใจของพวกเราเพื่อแสวงหาที่พักพิงและความอบอุ่น

เช่นเดียวกันกับเหล่าผู้เลี้ยงแกะในเบธเลเฮม ซึ่งรายล้อมด้วยแสงสว่าง ขอให้พวกเราเริ่มเห็นเครื่องหมายที่พระเจ้าทรงมอบให้แก่พวกเรา ขอให้พวกเราเอาชนะความอ่อนเพลียทางจิตวิญญาณ และภาพของงานฉลองที่ผิดเพี้ยนซึ่งทำให้พวกเราลืมว่าพวกเรากำลังฉลองการบังเกิดของพระกุมาร ขอให้พวกเราละทิ้งความกังวลวุ่นวายซึ่งทำให้หัวใจของพวกเราเย็นชาและทำให้พวกเราใช้เวลาไปกับการตระเตรียมเครื่องประดับตกแต่งและของขวัญมากกว่าการเพ่งพิศ ไตร่ตรองเหตุการณ์อันยิ่งใหญ่ : บุตรแห่งพระเจ้าทรงบังเกิดเพื่อพวกเรา

ลูก ๆ และพี่น้องชายหญิงทั้งหลาย ขอให้พวกเรามองไปยังเบธเลเฮม และฟังเสียงร้องแรกของเจ้าชายแห่งสันติภาพ พระเยซูคริสต์ทรงเป็นองค์สันติสุขของพวกเรา สันติภาพที่โลกไม่อาจมอบให้ได้ สันติภาพซึ่งพระบิดาทรงมอบให้กับชาวโลก โดยการส่งบุตรของพระองค์มายังโลก โดยนักบุญเลโอ ผู้ยิ่งใหญ่ได้สรุปเหตุการณ์ในวันนี้เป็นข้อความภาษาลาตินว่า : “Natalis Domini, natalis est pacis” (นาตาลิส โดมินี นาตาลิส เอส ปาชีส) กล่าวคือ “การบังเกิดของพระบุตรเป็นการบังเกิดของสันติภาพ” (Serm. 26, 5)

พระเยซูคริสต์ยังทรงเป็นหนทางแห่งสันติภาพ โดยอาศัยการรับสภาพมนุษย์ การรับทรมาน ความตาย และการกลับคืนชีพ พระองค์ทรงเปิดหนทางที่จะพาออกจากโลกที่ปิดกั้นอันถูกกดขี่โดยความมืดมนแห่งความเกลียดชังและสงคราม สู่โลกที่เปิดกว้างและมีอิสระในภราดรภาพและสันติภาพ ลูก ๆ และพี่น้องชายหญิงทั้งหลาย ขอให้พวกเราเดินตามเส้นทางนั้น ! ถึงกระนั้น ในการเดินตามเส้นทางดังกล่าว เพื่อที่จะเดินรอยตามพระเยซูคริสต์นั้น พวกเราต้องละทิ้งภาระต่าง ๆ ที่หนักอึ้งซึ่งทำให้พวกเราเดินช้าลง และกีดขวางทางพวกเรา

สิ่งใดคือภาระที่หนักอึ้งเหล่านั้น ? สิ่งใดคือตัวถ่วง ? นั่นคือพลังด้านลบที่เคยขัดขวางกษัตริย์เฮโรดและราชสำนักของเขาไม่ให้รับรู้และต้อนรับการบังเกิดของพระเยซูคริสต์ : การยึดติดในอำนาจและเงินทอง ความหยิ่งโอหัง การเสแสร้ง การพูดปดมดเท็จ พลังเหล่านี้ทำให้พวกเราถอยออกจากเบธเลเฮม และกีดกันพวกเราออกจากพระหรรษทานของคริสต์มาส อีกทั้งขวางพวกเราไม่ให้ไปในเส้นทางแห่งสันติภาพ ทั้งนี้ พวกเราต้องยอมรับด้วยความรู้สึกอันน่าเศร้าใจว่า สายลมอันเย็นยะเยือกแห่งสงครามยังคงเข้าปะทะมนุษยชาติ  ถึงแม้ว่าได้มีการมอบเจ้าชายแห่งสันติภาพให้แก่พวกเราก็ตาม

ถ้าพวกเราอยากให้วันคริสต์มาสเป็นวันประสูติของพระเยซูคริสต์ และเป็นวันกำเนิดสันติภาพ จงให้พวกเรามองไป ณ เบธเลเฮม และเพ่งพิศไตร่ตรองใบหน้าของพระกุมารซึ่งทรงบังเกิดเพื่อพวกเรา ! และที่ใบหน้าของพระองค์ที่แลดูเล็กและไร้เดียงสา ขอให้พวกเรามองใบหน้าของเด็กจากทั่วทุกมุมโลกที่ต่างปรารถนาสันติภาพ

ขอให้พวกเราจงมองใบหน้าของพี่น้องชายหญิงชาวยูเครนที่ต้องเฉลิมฉลองคริสต์มาสท่ามกลางความเยือกเย็นและมืดมิด ห่างใกล้จากบ้านของพวกเขาซึ่งถูกทำลายโดยสงคามที่กินเวลามากกว่าสิบเดือน ขอให้พระเจ้าโปรดดลบันดาลให้พวกเราปฏิบัติตนด้วยความสามัคคีปรองดองอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อช่วยเหลือผู้ที่กำลังเจ็บปวดทรมาน อีกทั้งขอให้พระองค์ทรงฉายแสงสว่างในจิตใจของผู้ที่มีอำนาจที่จะยับยั้งเสียงปืนและอาวุธ  และโปรดทรงหยุดสงครามที่ไร้เหตุผลโดยทันที! แต่น่าโศกสลดนักที่พวกเราเลือกฟังเหตุผลอื่น ๆ ซึ่งกำหนดโดยวิถีคิดแบบชาวโลก ใครเล่าที่กำลังฟังเสียงของพระกุมาร ?

ยุคสมัยของพวกเรากำลังเผชิญหน้ากับวิกฤติการขาดแคลนสันติภาพ ซึ่งเกิดขึ้นในภูมิภาคต่าง ๆ และในสถานที่อื่น ๆ อันจะเป็นตัวนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่สาม ขอให้พวกเราคิดถึงประเทศซีเรีย ซึ่งยังคงเผชิญกับความขัดแย้งที่ยังคงดำเนินต่อไปอยู่หลังฉาก ขอให้พวกเราคิดถึงดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ ที่ซึ่งมีความรุนแรงและการปะทะมากขึ้นในหลายเดือนที่ผ่านมา อันก่อนให้เกิดการบาดเจ็บและการสูญเสีย ขอพวกเราวิงวอนต่อพระเจ้าให้การสนทนาและความพยายามที่จะสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างชาวปาเลสไตน์และชาวอิสราเอลจงกลับมาดำเนินต่อไปใหม่ในดินแดนที่เคยเป็นพยานการบังเกิดของพระองค์อีกครั้ง ขอพระกุมารเยซูโปรดทรงปกป้องพิทักษ์รักษาชุมชนคริสตชนที่อาศัยอยู่ในตะวันออกกลาง เพื่อที่แต่ละประเทศในภูมิภาคดังกล่าวเห็นความสวยงามของการอยู่อย่างฉันท์พี่น้องระหว่างผู้คนต่างความเชื่อ ขอพระกุมารโปรดทรงช่วยประเทศเลบานอนเป็นพิเศษ เพื่อที่ประเทศเลบานอนสามารถกลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง ด้วยความช่วยเหลือจากชุมชนนานาชาติ และพลังแห่งความเป็นฉันท์พี่น้องและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ขอให้แสงสว่างแห่งพระเยซูคริสต์เจิดจรัสในภูมิภาคซาเฮล (Sahel) ที่ซึ่งความขัดแย้งและความรุนแรงสร้างความแตกร้าวในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขระหว่างผู้คนและวัฒนธรรมที่หลากหลายต่าง ๆ ขอให้แสงสว่างนำมาซึ่งการสงบศึกในประเทศเยเมน และการปรองดองกันในประเทศเมียนมาร์และประเทศอิหร่าน รวมทั้งนำมาซึ่งจุดจบของการนองเลือดทั้งหลาย ขอให้แสงสว่างแห่งพระเยซูคริสต์ดลใจผู้นำทางการเมือง และประชากรที่มีความตั้งใจดีในทวีปอเมริกา ซึ่งพยายามลดความตึงเครียดทางการเมืองและสังคมในหลากหลายประเทศ พ่อคิดถึงประชากรในประเทศเฮติเป็นพิเศษซึ่งทุกข์ทรมานมาอย่างเนิ่นนาน

วันนี้  ในขณะที่พวกเรากำลังนั่งที่โต๊ะอาหารซึ่งตกแต่งไว้อย่างสวยงาม ขอให้พวกเราอย่าละสายตาจากเบธเลเฮม อันหมายถึง “บ้านขนมบัง” และขอให้คิดถึงผู้คนที่หิวโหย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก ๆ ในขณะที่อาหารจำนวนมากในแต่ละวันถูกทิ้ง และทรัพยากรต่าง ๆ ถูกนำไปใช้สำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์ สงครามในยูเครนส่งผลให้สถานการณ์ดังกล่าวเลวร้ายมากขึ้น อันทำให้ผู้คนทั้งหมดทั่วโลกเสี่ยงกับภาวะขาดแคลนอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอัฟกานิสถาน และประเทศในจงอยแอฟริกา (Horn of Africa) พวกเรารู้ว่าสงครามก่อให้เกิดความหิวโหย อีกทั้งยังเปลี่ยนอาหารให้เป็นอาวุธ โดยขัดขวางการแจกจ่ายอาหารให้แก่ผู้คนที่ทุกข์ทรมาน ในวันนี้ ขอให้พวกเราเรียนรู้จากเจ้าชายแห่งสันติภาพ และขอให้พวกเราทุกคน โดยเริ่มจากบุคคลผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทางการเมืองเป็นอันดับแรก จงอุทิศตนเองเพื่อทำให้อาหารเป็นเครื่องมือแห่งสันติภาพ ทั้งนี้ในขณะที่พวกเรากำลังมีความสุขกับการได้ชุมนุมพบปะผู้อันเป็นที่รัก ขอให้พวกเราคิดถึงครอบครัวต่าง ๆ ซึ่งกำลังประสบความยากลำบาก รวมทั้งครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจในเวลานี้ อันส่งผลให้พวกเขาต้องดิ้นรนต่อสู้กับภาวะการตกงานและการขาดแคลนปัจจัยที่จำเป็นต่อชีวิต

ลูก ๆ และพี่น้องชายหญิงที่รักทั้งหลาย วันนี้ เมื่อพระเยซูคริสต์ผู้ทรงเป็นแสงสว่างอย่างจริงแท้ เสด็จมายังโลกที่ป่วยด้วยโรคเฉยเมย – โรคที่แสนชั่วร้าย ! – โลกที่ไม่ต้องการต้อนรับพระองค์ (เทียบ ยอห์น 1:11) แต่กลับปฏิเสธพระองค์อย่างสิ้นเชิง เหมือนที่เกิดขึ้นกับชาวต่างชาติจำนวนมาก หรือเมินเฉยพระองค์ เหมือนกับที่พวกเราปฏิบัติต่อคนยากไร้ วันนี้ขอให้พวกเราไม่ลืมผู้พลัดถิ่นมากมาย และผู้อพยพซึ่งมาเคาะประตูที่บ้านของพวกเรา เพื่อค้นหาสิ่งบรรเทาทุกข์ ความอบอุ่น และอาหาร ขอให้พวกเราไม่ลืมผู้คนที่อยู่ตามชายขอบสังคม ผู้ที่อยู่เพียงลำพัง เด็กกำพร้า และผู้สูงอายุซึ่งเป็นปราชญ์ของผู้คน พวกเขาเหล่านี้เสี่ยงที่จะถูกเพิกเฉย และกลายเป็นผู้อยู่ในเรือนจำแบบนักโทษ ซึ่งพวกเราสนใจพวกเขาเพียงแค่ว่าพวกเขากระทำผิดหรือไม่ โดยไม่ได้มองว่าพวกเขาเป็นมนุษย์

ลูก ๆ และพี่น้องชายหญิงทั้งหลาย เบธเลเฮมแสดงให้พวกเราเห็นถึงความเรียบง่ายของพระเจ้า ผู้ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้มีปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย (เทียบ มธ. 11:25) เฉกเช่นบรรดาผู้เลี้ยงแกะ ขอให้พวกเราจงออกไปอย่างรีบเร่ง และให้พวกเราสัมผัสถึงความอัศจรรย์ของเหตุการณ์ที่พระเจ้าทรงบังเกิดเป็นมนุษย์เพื่อช่วยให้พวกเรารอด อันเหนือจินตนาการของพวกเรา พระองค์ ผู้ทรงเป็นต้นกำเนิดของความดีทั้งหลายทั้งปวง ทรงกระทำตัวยากจน [1] และทรงขอรับบริจาคมนุษยธรรมจากพวกเรา ขอให้พวกเราจงปล่อยตนเองให้ดื่มด่ำกับความรักของพระเจ้า และขอให้พวกเราเดินตามพระเยซูคริสต์ ผู้ทรงปล่อยวางศักดิ์ศรีของพระองค์เพื่อที่พวกเราจะได้มีส่วนในความสมบูรณ์ของพระองค์ [2]

[1] Cf. SAINT GREGORY NAZIANZEN , Or. 45.

[2] Cf. ibid.

 

(วิษณุ ธัญญอนันต์ และธัญภรณ์ ลีกำเนิดไทย เก็บสาส์นจากพระสันตะปาปาฟรานซิสมาแบ่งปันและไตร่ตรอง)