Skip to content

วันภาวนาสากลเพื่อการอาใจใส่ดูแลสิ่งสร้าง

1 กันยายน 2022

“จงฟังเสียงของสิ่งสร้าง” เป็นหัวข้อ และการเชิญจากโป๊ปฟรังซิสในเทศกาลดูแลสิ่งสร้าง 1 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม ฉลองนักบุญฟรังซิสชาวอัสซีซี เป็นเวลาพิเศษสำหรับชาวคริสต์ทุกคน ภาวนาและทำงานร่วมกัน เพื่อเอาใจดูแลบ้านส่วนรวมของเรา เป็นโอกาส “กลับใจด้านนิเวศวิทยา” ที่นักบุญยอห์น ปอลที่ 2 ได้ตอบสนองภัยพิบัติด้านนิเวศ

“พระคัมภีร์มิได้ให้มนุษย์มีบทบาทเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง โดยไม่ใส่ใจสิ่งสร้างอื่นๆเลย” (Laudato si 68 )

วิกฤติสภาพภูมิอากาศ ทำให้เกิดความแห้งแล้งขาดน้ำ น้ำท่วม พายุเฮอรีเคน และคลื่นความร้อน ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น บ่อยขึ้น มีผลกระทบต่อคนยากจนเป็นพิเศษ “และเสียงร้องของคนเหล่านี้ กำลังดังขึ้นไปถึงสวรรค์” (แอมะซอนที่รัก 9 ) ที่สุดมีคำร้องขอจากเด็กๆของเรา เยาวชนปัจจุบันกำลังร้องถามเราผู้ใหญ่ให้รีบทำทุกอย่าง เพื่อปกป้อง หรืออย่างน้อยที่สุด จำกัดการล่มสลายระบบนิเวศของโลกเรา

การดำเนินชีวิตกระแสเรียกของผู้ปกป้องผลงานของพระเจ้า เป็นส่วนสำคัญในชีวิตที่เปี่ยมด้วยคุณธรรม สิ่งนี้มิใช่ทางเลือก หรือเป็นเพียงมิติรอง ของประสบการณ์คริสตชน” (Landato si 217)

ฐานะผู้มีความเชื่อ เราต้องรู้สึกรับผิดชอบมากขึ้น ด้วยการปฏิบัติทุกวัน ด้วยการกลับใจด้านนิเวศวิทยา เรียกร้องให้มีการสร้างพลวัตแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ยั่นยืน ซึ่งเป็นการกลับใจของชุมชนด้วยเช่นกัน (อ้างแล้ว ข้อ 219)

COP 27 การประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ที่จะจัดในเดือนพฤศจิกายน 2022 ประเทศอียิปต์ สันตะสำนัก ก็จะร่วมมือ และพยายามทำให้ข้อตกลงปารีส บังเกิดผล
ในระหว่างเทศกาลดูแลสิ่งสร้าง ขอเราภาวนาให้การประชุม COP 27 ช่วยรวมครอบครัวขณะกำลังพบวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ….ให้ฟังเสียงร้องขอนั้นและตอบสนองด้วยกิจการ เพื่ออนาคตของลูกหลานจะยินดีในธรรมชาติ ชีวิตและความหวัง

(ฟ.วีระ อาภรณ์รัตน์)