Skip to content

ปี เลาดาโต ซี

24 พฤษภาคม ค.ศ.2020 ถึง 24 พฤษภาคม ค.ศ. 2021 ทั้งปี

🌏🥦🥑🥭🍇☀️🌽🍊🍉🌶🌕

ขอเชิญร่วมฉลองครบ 5 ปีของ ‘สมณสาส์นเลาดาโต ซี’ โป๊ปฟรังซิสทรงเชิญเราฉลอง ‘สมณสาส์นเลาดาโต ซี’ ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม ค.ศ.2020 ถึง 24 พฤษภาคม ค.ศ. 2021 ทั้งปีมีหลายทางที่เธอสามารถมีส่วนร่วมจากที่บ้านของเธอเอง พร้อมกับสมาชิกในครอบครัว กลุ่ม เขตวัด และหมู่คณะ

ปีนี้เชิญเราเอาใจใส่ดูแลรักษาโลก ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เรียนรู้ ร่วมกิจกรรมและสวดภาวนา การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เป็นเรื่องสำคัญต้องช่วยกันรักษาธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เราต้องกลับใจด้านนิเวศวิทยา

เราอยู่ในวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า วิถีชีวิตใหม่เราต้องเอาใจใส่ดูแลแก้ไขสิ่งที่ตามมา เรามีโอกาสมาร่วมมือกันทำให้วิถีชีวิตใหม่ดีกว่าแต่ก่อน โป๊ปฟรังซิสทรงสอนเราให้สร้างโลกที่ยุติธรรม และยั่งยืนยิ่งขึ้นด้วยกัน

เหตุผลของ ปี เลาดาโต ซี

1. ฉลอง 5 ปี ของพระสมณสาส์น เลาดาโต ซี
2. การแพร่ระบาดของโควิด 19 ช่วยให้เราตระหนักว่า ทุกสิ่งทุกอย่างสัมพันธ์กัน และขึ้นต่อกันและกัน
3. เพื่อเตรียมโลกที่ดีกว่าปัจจุบันแก่เด็กๆ ของเรา

“โลกแบบใด ที่เราต้องการเก็บไว้ให้เด็กๆ ที่กำลังเติบโต ตามหลังเรา” โป๊ปฟรังซิส

บทภาวนา ปี เลาดาโต ซี

🙏ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงรักเรา

พระผู้สร้างสวรรค์ และแผ่นดิน และทุกสิ่งที่อยู่ในนั้น พระองค์ทรงสร้างข้าพเจ้าทั้งหลายให้มีภาพลักษณ์ของพระองค์เอง และทรงมอบหน้าที่ให้ดูแลสิ่งสร้างทั้งหมดของพระองค์ พระองค์ได้อวยพรแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย โดยอาศัยดวงอาทิตย์ น้ำ และแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ เพื่อว่าทุกสิ่งจะได้รับการบำรุงเลี้ยง

🙏โปรดเปิดจิตใจ และสัมผัสหัวใจของข้าพเจ้าทั้งหลาย🙏

เพื่อข้าพเจ้าทั้งหลาย ดูแลของประทานแห่งสิ่งสร้างจากพระองค์ โปรดช่วยข้าพเจ้าทั้งหลายให้ตระหนักว่า บ้านส่วนรวมของเรา มิได้เป็นของเราเท่านั้น แต่เป็นของทุกสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างขึ้น และชนทุกรุ่นในอนาคต และเป็นความรับผิดชอบของเราที่จะต้องปกปักรักษาไว้ โปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลายช่วยเหลือ แต่ละคนให้มั่นใจว่า จะมีอาหาร และทรัพยากรที่จำเป็น

🙏โปรดประทับอยู่กับบรรดาคนขัดสน ในยามถูกทดลอง เป็นพิเศษคนยากจนที่สุด และผู้ที่เสี่ยงถูกทิ้งไว้ข้างหลัง โปรดเปลี่ยนความกลัว และความรู้สึกโดดเดี่ยว ให้มีความหวังและภราดรภาพ เพื่อข้าพเจ้าทั้งหลายมีประสบการณ์การกลับใจที่แท้จริง

🙏โปรดช่วยข้าพเจ้าทั้งหลายปฏิบัติความเป็นปึกแผ่นหนึ่งเดียวกันที่สร้างสรรค์ ต่อผลที่ตามมาจากการแพร่ระบาดทั่วโลกครั้งนี้ โปรดทำให้ข้าพเจ้าทั้งหลาย กล้ายอมรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่จำเป็น เพื่อความดีส่วนรวม ปัจจุบันนี้ยิ่งกว่าก่อน ข้าพเจ้าทั้งหลายรู้สึกว่าข้าพเจ้าทั้งหลายสัมพันธ์กัน และขึ้นต่อกัน โปรดช่วยข้าพเจ้าทั้งหลายให้สามารถรับฟัง และตอบสนองเสียงร้องคร่ำครวญของโลก และเสียงร้องคร่ำครวญของคนยากจน โปรดให้ความทุกข์ปัจจุบัน ช่วยให้เกิดโลกที่รู้สึกเป็นพี่น้องกัน และช่วยเหลือกันมากยิ่งขึ้น

🙏ภายใต้สายตาแห่งความรัก ของพระนางมารีย์ ความช่วยเหลือของบรรดาคริสตชน ข้าพเจ้าทั้งหลายภาวนา อาศัยพระคริสตเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย อาแมน

++++++++++

(ฟ.วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล 24/6/2020 )

(ฟ. วีระ อาภรณ์รัตน์)