Skip to content

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2017 โอกาสฉลองอาสนวิหารพระหฤทัย เชียงใหม่ โดยพระคุณเจ้าฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ เป็นประธาน  พร้อมกันนี้ได้มีพิธีบวชบาทหลวงใหม่ 3 องค์ สังกัดสังฆมณฑลเชียงใหม่ 2 องค์ คือคุณพ่อมีคาแอล สิทธิชัย สัญญานที เป็นสัตบุรุษ เขตวัดนักบุญเปโตร แม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และคุณพ่อยอแซฟ ชูพงษ์ เชวงชาติตระกูล สัตบุรุษวัดนักบุญยอห์นบัปติสต์ แม่โถ อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน  และคุณพ่ออันแซล์ม อนุชิต สมบูรณ์พูนเพิ่ม สังกัดคณะภารดาน้อยคาปูชิน และเป็นชาวปกาเกอะญอองค์แรกของคณะด้วย เป็นสัตบุรุษวัดนักบุญปาตริก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันคณะภารดาน้อย กาปูชิน ได้มาทำงานในสังฆณฑลเชียงใหม่ และได้รับมอบหมายให้ดูแลงานแพร่ธรรมและอภิบาลที่เขตวัดแม่พระแห่งเหริยญอัศจรรย์ แม่แตง ซึ่งมีพี่น้องสัตบุรุษทั้งชาวพื้นราบ ปกาเกอะญอ อาขา และลาหู่ ด้วย โดยมีคุณพ่อสิริพงษ์ และคุณพ่อสมยศ สองสงฆ์หนุ่มช่วยกันแพร่ธรรมและอภิบาล

และพร้อมกันนี้ก่อนพิธีบวชบาทหลวงใหม่ ได้มีพิธีบวชสังฆานุกร 2 ท่าน สังกัดคณะพระหฤทัย พระเยซูเจ้าแห่งเบธาราม คือสังฆานุกร อัลฟอนโซ ประเสริฐ พิทักษ์คีรีบูน สัตบุรุษวัดนักบุญเปาโล ห้วยตอง อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ และสังฆานุกร ยอห์นบอสโก สมหมาย โสภาโอภาส สัตบุรุษวัดแม่พระนิจานุเคราะห์ ดินขาว อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งสองเป็นชาวปกาเกอะญอ

โอกาสนี้มีพี่น้องสัตบุรุษ และนักบวชชาย หญิง ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมากเป็นพิเศษ ทั้งจากพื้นราบและบนดอยหลากหลายชนเผ่า ถ้าพูดถึงกระแสเรียกในการเป็นบาทหลวงนักบวชแล้ว โดยสถานการณ์กระแสเรียกในการเป็นบาทหลวงนักบวชดูจะลดลงอย่างมาก แต่สำหรับสังฆมณฑลเชียงใหม่นั้น ต้องขอบคุณพระเจ้าที่ยังพอมีกระแสเรียกอยู่พอสมควรทั้งสังกัดสังฆมณฑลฯ และคณะนักบวชต่างๆ ทั้งชายและหญิง และโดยเฉพาะในปีนี้ได้มีบาทหลวงสังกัดคณะภารดาน้อยคาปูชินองค์แรก และคงจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตจากการที่ยังมีสามเณรตามบ้านเณรคณะต่างๆ และที่สำคัญและพวกเราจะลืมไม่ได้นั่นคือ การเข้ามาแพร่ธรรมและส่งเสริมกระแสเรียกที่เริ่มจากคณะมิชชันนารีที่ปัจจุบันท่านเหล่านั้นค่อยๆ มีจำนวนลดลงเรื่อยๆ และเมล็ดพันธุ์แห่งความเชื่อและกระแสเรียกที่พวกท่านเหล่านั้นได้หว่านลงไปเมื่อกว่า 60 ปีมาแล้วตามบนดอยและกว่า 80 ปีมาแล้วในภาคเหนือนี้กำลังเริ่มออกดอกผลในปัจจุบันนั่นเอง

1