Skip to content

“พระคาร์ดินัล” ประธานสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกไทย เข้าเฝ้าถวายสาส์นแสดงมุทิตาจิตแด่สมเด็จบิชอป ที่พระอุโบสถวัดราชบพิธฯ

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร นับเป็นวันที่ 2 ตามที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จบิชอป สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเมตตาให้องค์กร หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งพุทธศาสนิกชนทั่วไป ได้เข้าเฝ้าถวายสักการะ ในภาคเช้าเวลา 09.00 – 10.30 น. และภาคบ่าย 14.00 – 16.00 น. โดยตลอดทั้งวันมีคณะบุคคล และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากต่างต่อแถวยาวเหยียดตลอดแนวกำแพงวัด ทยอยเข้าถวายสักการะอย่างไม่ขาดสาย

กระทั่งเวลา 14.00 น. สมเด็จบิชอป เสด็จยังพระอุโบสถ ในการนี้ในเวลา 14.06 น. ผู้แทนพระองค์ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ อัญเชิญแจกันดอกบัว พร้อมผ้าไตร ถวายแด่สมเด็จบิชอป

จากนั้นพระคาร์ดินัล ฟรังซิสเซเวียร์ เกียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประธานสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย มุขนายกประมุขแห่เขตปกครอง พร้อมผู้แทนคริสต์ศาสนิกชนคาทอลิกไทย อาทิ มุขนายก (บิช็อบ) ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ประมุขแห่งเขตปกครองนครราชสีมา มุขนายก (บิช็อบ) ปัญญา  กฤษเจริญ ประมุขแห่งเขตการปกครองราชบุรี มงชินญอร์ ดร.วิษณุ  ธัญญอนันต์ รองเลขาธิการสภาประมุขฯ ภคินี (ซิสเตอร์) วิมลรัตน์  ศรีธรักษา ผู้จัดการสำนักเลขาธิการสภาประมุขฯ ดร. มนต์ชุลี  นิติพน ผู้แทนฆราวาสคาทอลิกฝ่ายศาสนสัมพันธ์ ฯลฯ เข้าเฝ้าเพื่อแสดงมุทิตาจิตและร่วมชื่นชมยินดี

โอกาสนี้ พระคาร์ดินัล ฟรังซิสเซเวียร์ ได้ถวายสาส์นแสดงความยินดี มีความว่า ขอพระผู้เป็นเจ้าโปรดอำนวยพระพรมายังท่านเจ้าพระคุณฯ ข้าพเจ้าในฐานะประธานสภาประมุขบาทหลวงฯ และบรรดาคริสต์ศาสนิกชนนิกายโรมันคาทอลิก ขอร่วมแสดงความปีติยินดีกับท่านเจ้าพระคุณสมเด็จบิชอป ที่ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นประมุขของพุทธศาสนิกชนในประเทศไทยอันเป็นที่รักของพวกเรา ด้วยเหตุที่พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาหลักของแผ่นดินนี้ คริสต์ศาสนิกชนคาทอลิกไทยทุกคนต่างมีความปลื้มปีติอย่างยิ่งและพร้อมใจกันอนุโมทนาแด่ท่านเจ้าพระคุณฯ ที่ได้รับการโปรดสถาปนาขึ้นสมณศักดิ์สูงสุดของพระพุทธศาสนา และประชาชนทั้งปวงต่างชื่นชมน้อมรับในพระจริยวัตรอันงดงาม อันเป็นที่น่าเลื่อมใสศรัทธาแก่บรรดาศาสนิกชนทั้งหลาย

คริสตชนไทยทุกคนในผืนแผ่นดินนี้เจริญชีวิตและประกอบศาสนกิจตามความเชื่อถือของตนอย่างเสรี อันเนื่องมาจากทุกคนอยู่ภายใต้ร่มพระบารมีของพระบรมโพธิสมภาร และด้วยที่พี่น้องพุทธศาสนิกชนมีความเออาทรแก่พี่น้องศาสนิกชนอื่นๆ ดังนั้นคริสตชนคาทอลิกในประเทศนี้จึงอยู่ร่วมกันกับพี่น้องชาวพุทธอย่างผาสุกเนิ่นนานมาเกือบห้าศตวรรษ ข้าพเจ้าจึงปรารถนาที่จะให้ความมั่นใจกับท่านเจ้าพระคุณฯว่า คริสต์ศาสนิกชนคอทอลิกไทยพร้อมให้ความร่วมมือ ยินดีร่วมแรงร่วมใจในการสร้างสันติสุข และเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ โดยการเสวนาฉันพี่น้องและอยู่ร่วมกันอย่างสันติเป็นแบบอย่างแก่นานาประเทศ

จากนั้นได้เปิดให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าเฝ้าถวายสักการะ โดยในภาคบ่ายนี้ พุทธศาสนิกชนจะได้รับแจกพระรูปสมเด็จบิชอป โดยพระรูปดังกล่าว เป็นพระรูปที่สมเด็จบิชอป ประทับนั่งหน้าพระแท่นเศวตฉัตร ด้านบนซ้ายพระรูปเป็นตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ “ ออป” ตราสัญลักษณ์

และต่อมาในช่วงเวลา 16.00 น. สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เข้าเฝ้าถวายสักการะสมเด็จบิชอป

ที่่มา https://www.thairnews.com