Skip to content

ปัจจุบันมีบางคนใช้สำนวน “เกิดใหม่ในพระเจ้า” ในทางที่ไม่ถูกต้องตามความเชื่อคาทอลิก เช่น เวลาบางคนสิ้นชีวิต ก็มักใช้คำว่า เขาเกิดใหม่ในพระเจ้า เราควรใช้คำว่า พักผ่อนในพระเจ้า ดีกว่า

เวลาที่ใครรับการอบรมคริสตศาสนธรรม (เรียนคำสอน) จนมีความเชื่อในพระเยซูเจ้าและ ขอรับศีลล้างบาป เท่ากับ เขาเกิดใหม่ในพระเจ้า เป็นบุตรของพระเจ้า ดังข้อความในพระคัมภีร์ พันธสัญญาใหม่ ที่กล่าวว่า

ยน 1:12-13 “ผู้ใดที่ยอมรับพระองค์คือผู้ทีเชื่อในพระนามของพระองค์ พระองค์ประทานอำนาจให้ผู้นั้นกลายเป็นบุตรของพระเจ้า เขามิได้เกิดจากสายเลือด มิได้เกิดจากความปรารถนาตามธรรมชาติ มิได้เกิดจากความต้องการของมนุษย์ แต่เกิดจากพระเจ้า”

ยน 3:3-5 พระเยซูเจ้าทรงสนทนากับนิโคเดมัส
“…ไม่มีใครเห็นพระอาณาจักของพระเจ้า ถ้าเขาไม่ได้เกิดใหม่ …ถ้าเขาไม่เกิดจากน้ำและพระจิตเจ้า (ศีลล้างบาป)

รม 6:4 นักบุญเปาโลกล่าวถึงศีลล้างบาป เป็น การเกิดใหม่
“อาศัยศีลล้างบาป… เราก็จะกำเนิดชีวิตแบบใหม่ด้วยฉันนั้น”

นักบุญเปาโล ใช้คำว่า สิ่งสร้างใหม่ (2 คร 5:17) มนุษย์คนใหม่ (อฟ. 2:15)

1 ปต 1:3 “ขอถวายพระพรแด่พระเจ้า… พระองค์ทรงบันดาลให้เรา บังเกิดใหม่ และมีความหวังที่จะมี ชีวิต อาศัยการกลับคืนพระชนมชีพ ของพระเยซูคริสตเจ้าจากบรรดาผู้ตาย”

1 ยน 4:7 “…ทุกคนที่มีความรัก ย่อมบังเกิดจากพระเจ้า และรู้จักพระองค์”

ข้อคำสอนจากพิธีกรรม

ในคำกล่าวของบาทหลวง หลังจารีตล้างบาป “พระองค์ประทานชีวิตใหม่ ให้เรา โดยโปรดให้พระเยซูคริสตเจ้า กลับเป็นขึ้นมาจากความตาย พระองค์ทรงเก็บพระพรไว้ให้ท่านในสวรรค์”

ก่อน จารีตศีลกำลัง บาทหลวงกล่าวว่า “…ท่านเกิดใหม่ในพระคริสตเจ้า ประชากรสงฆ์ของพระองค์แล้ว บัดนี้ท่านยังต้องรับพระจิต”

ในหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC 1265) กล่าวถึง สิ่งสร้างใหม่ “ศีลล้างบาป ไม่เพียงแต่ชำระตนให้บริสุทธิ์จากบาปทุกชนิดเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้กลับใจใหม่เป็น “สิ่งสร้างใหม่” (2 คร 5:17) เป็นบุตรบุญธรรมของพระเจ้า (เทียบ กท 4 : 5 -7) ซึ่งกลายเป็นผู้มีส่วนร่วมกับพระธรรมชาติของพระเจ้า เป็นสมาชิกของพระคริสตเจ้า และมีส่วนรับมรดกพร้อมกับพระองค์ และเป็นพระวิหารของพระจิตเจ้า (1 คร 6: 19)”

เพราะฉะนั้นความตาย จึงมิใช่การเกิดใหม่ในพระเจ้า เพราะเมื่อรับศีลล้างบาป เท่ากับเราบังเกิดใหม่ในพระคริสตเจ้าแล้ว แต่ความตายเป็นการพักผ่อนในพระเจ้า พักผ่อนในสันติ รอรับสิริรุ่งโรจน์ เหมือน R.I.P. (Rest In Peace) ดังที่นักบุญเปาโลใช้ประโยคว่า “เพื่อไปอยู่กับองค์พระผู้เป็นเจ้า” (2 คร 5:8)

บิชอป วีระ อาภรณ์รัตน์