Skip to content
43ordinarioC19

วันอาทิตย์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา BBBBBBBBBBBB

บทอ่าน ปชญ 18:6-9 ; ฮบ 11:1-2, 8-9 ; ลก 12:32-48
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 764, 2849
จุดเน้น ไม่มีเวลาให้เสีย พระอาณาจักรอยู่ใกล้

มีคนเล่าว่า  เมื่อนักบุญสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ที่ 23  ถูกถามว่า “เราควรจะทำอะไรเมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จมาอีกครั้งหนึ่ง”  พระองค์ตอบว่า “ดูจะยุ่งนะ”

พี่น้องอาจดูเหมือนเป็นคำตอบติดตลกเล็กๆ  แต่เราไม่ควรพลาดสาระสำคัญดีๆ ของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ที่ 23  บางทีพระองค์คิดในใจถึงเรื่องอุปมาวันนี้เกี่ยวกับผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์  กับผู้รับใช้ที่ไม่ซื่อสัตย์  พระเยซูเจ้ากำลังตรัสกับเราให้เตรียมพร้อมไว้สำหรับวันที่พระองค์จะกลับมา

เมื่อพระองค์เสด็จมาอีกครั้ง  เราไม่ต้องการถูกจับในหมู่คนเกียจคร้านนะ คือ ไม่ดำเนินชีวิตตามความเชื่อ  กลุ่มคริสตชนผู้ผัดวันประกันพรุ่ง  ถ้าพวกเขาไปเรื่อยๆ (ไม่เอาจริงซักที)  จะลำบากจริงๆ

ความหลงระเริงตามใจตนเอง  สนุกๆ ไปเรื่อย  ง่ายกว่าการควบคุมตนเอง  บางทีพี่น้องอาจเห็นแล้วทางการค้าขายโฆษณา  ให้เรารับประทานโน่นนี่  ซื้อสิ่งนั้นสิ่งนี้  มันเป็นข่าวสารไม่ซับซ้อน  ว่าการบังคับตนเองเรียกร้องเราให้ออกแรงมากๆ

การดำเนินชีวิตบังคับตนตามความเชื่อก็เช่นกัน  เราอาจพลาดหลงทางที่นำเราไปสู่พระอาณาจักรสวรรค์  เราไม่สามารถได้รับด้วยคำพูดเร็วๆ หรือรู้ข้อความเล็กน้อยจากพระคัมภีร์  ต้องอาศัยการอธิษฐานภาวนาจริงจัง  จึงเป็นผู้จัดการที่ซื่อสัตย์และรอบคอบ

ถ้าเราดำเนินชีวิตจริงจังแบบทำให้พระเจ้าพอพระทัย  เรารู้ว่า  เราต้องจุ่มตัวของเราในพระวาจาพระเจ้า  อธิษฐานภาวนาสม่ำเสมอกับพระเยซูเจ้า  และอุทิศตนแบบผู้จัดการที่ดีและซื่อสัตย์

ขอเราอย่าทำผิด  พระองค์ทรงมอบความไว้วางใจให้เรามากมาย  เราจึงถูกคาดหวังมากด้วย  พระเยซูเจ้าทรงมอบงานช่วยสร้างพระอาณาจักรบนโลกให้เรา  มันเป็นงานยิ่งใหญ่  ต้องการให้รับผิดชอบมากๆ

เราต้องเข้าใจและแบ่งปันธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่เรื่องความรักของพระเจ้ากับทุกคนที่จะรับฟัง  เราต้องเข้าใจธรรมล้ำลึกความรักของพระเจ้าดังที่อธิบายในบทอ่านแรก  เราต้องเข้าใจธรรมล้ำลึกความรักของพระเจ้าที่พบได้ในการเดินทางแห่งความเชื่อของอับราฮัม    ในบทอ่านที่ 2  เราต้องเข้าใจธรรมล้ำลึกความรักของพระเจ้าแบบผู้รับใช้ที่รอบคอบ  ตามที่นักบุญสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ที่ 23  ตรัสว่า “ดูจะยุ่งนะ”  โลกไม่สามารถทำให้เราเป็นคนเกียจคร้านได้  ถ้าเรารอพระเยซูเจ้าเสด็จกลับมาอีกครั้ง  ไม่มีเวลาให้เสียแล้ว  เราต้องยุ่งกันแล้ว

บิชอป  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม-กันยายน  2016), หน้า 355-356.