Skip to content
13ordinarioC5

อาทิตย์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา 7 กุมภาพันธ์ 2016

บทอ่าน อสย 6:1-2ก, 3-8 ; 1 คร 15:1-11 ; ลก 5:1-11
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 208
จุดเน้น ศาสนาคริสต์สอนให้เราพัฒนาความเชื่อ อย่าวางใจความมั่นคงในชีวิตฝ่ายโลก แต่มอบชีวิตทั้งครบในพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า

บ่อยๆ มีละครสัตว์เข้ามาเปิดการแสดงในเมือง  รายการที่น่าทึ่งที่สุดมักเป็นกายกรรมบนชิงช้าสูง  น่าประทับใจในร่างกายแข็งแรง  ความกล้าหาญ  และจังหวะเวลา  พวกเขามีความมั่นใจสูงและไว้วางใจกันและกัน  ที่พวกเขาปล่อยบาร์และไปจับมือของอีกคนหนึ่ง

ความกล้าหาญ  พละกำลัง  และความไว้วางใจของนักกายกรรมแบบเดียวกันนี้  ที่ยอมปล่อยบาร์แรก  เรียกร้องเราคริสตชนเช่นกัน  เราต้องยอมปล่อยสิ่งฝ่ายโลกที่เราคิดว่าเป็นความมั่นคง  วางใจทั้งครบ  ออกไปและรวมหลอมชีวิตของเรากับพระเยซูเจ้า

บรรดาศิษย์ในพระวรสารวันนี้ก็วางใจในพระเยซูเจ้า  หลังจากทำงานหนักมาทั้งคืนแล้ว  จับปลาไม่ได้เลย  ย่อมเครียด  พวกเขาล้างอวนและเตรียมกลับบ้าน  ก็ได้ยินพระเยซูเจ้านักเทศน์ใหม่ผ่านมาสั่งพวกเขาให้แล่นเรือออกไปที่ลึก  และหย่อนอวนลงจับปลาอีก  พวกเขาจับปลาได้จำนวนมากอย่างน่าอัศจรรย์  พระองค์เชิญชวนพวกเขาให้ละทิ้งทุกสิ่ง  ครอบครัว  อาชีพจับปลา  มาติดตามพระองค์  พวกเขาก็ยอมละความมั่นคงในชีวิตและติดตามพระเยซูเจ้า

เราเห็นความกล้าหาญ  พละกำลังและความวางใจแบบนักกายกรรมในนักบุญเปาโล  ท่านทิ้งการเบียดเบียนพระศาสนจักรและวิถีชีวิตแบบชาวฟาริสี  ท่านมิใช่กลับมาเป็นคริสตชนเท่านั้น  แต่เป็นนักเทศน์พระวรสารผู้กล้าหาญ  ไปจนสุดแดนแผ่นดิน

บรรดาศิษย์พบความกล้าหาญเช่นนี้อย่างไร  สำหรับพวกเขามิใช่ก้าวกระโดดมีความเชื่อแบบไม่มั่นใจ  แต่เป็นก้าวกระโดดความเชื่อสู่อ้อมแขนของพระเยซูเจ้า  บรรดาศิษย์เชื่อในพระเยซูเจ้า  หากเราทำเช่นเดียวกัน  เราต้องรู้จักพระเยซูเจ้า  เชื่อในพระองค์  ไว้วางใจในพระองค์  เหมือนบรรดาศิษย์  เราต้องมอบชีวิตในพระหัตถ์พระองค์

ความเชื่อทำให้เรายอม  เราต้องละทิ้งความสงสัยเพื่อจะได้เชื่อ  เราต้องละทิ้งความต้องการที่จะควบคุมชีวิต  และมอบให้พระเจ้าดูแล  เราต้องละทิ้งบาปและยึดมั่นในพระเมตตาพระเจ้า  เราต้องละทิ้งความรู้สึกไม่คุ้มค่าและยอมให้พระเจ้าชำระให้บริสุทธิ์  โดยอาศัยเมตตาธรรมของพระองค์  เราต้องละทิ้งทุกสิ่งที่จะดึงเรากลับไปอีกไว้เบื้องหลัง  ทำเต็มความสามารถ  และมอบชีวิตของเราในพระหัตถ์ของพระเจ้า

บิชอป  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(มกราคม-มีนาคม  2016), หน้า 59-60.