Skip to content

สมัชชาบิชอป เรื่องครอบครัว 2015

โป๊ปฟรังซิสได้ประกาศให้มีสมัชชาสามัญของบิชอป (ครั้งที่ 14)  วันที่ 4-25 ตุลาคม ค.ศ. 2015  หัวข้อ “กระแสเรียกและพันธกิจของครอบครัวในพระศาสนจักรและในโลกสมัยใหม่”

วาติกันได้ส่งคำถามเกี่ยวกับครอบครัว  การแต่งงาน  และสภาวะเพศ  ไปสภาบิชอปทั่วโลกตั้งแต่ ค.ศ. 2013  ก่อนมีสมัชชาวิสามัญในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2014  หัวข้อ “การท้าทายด้านอภิบาลเกี่ยวกับครอบครัวในบริบทการประกาศข่าวดี”  และส่งคำตอบไปที่วาติกันภายในวันที่ 15 เมษายน

ธันวาคม ค.ศ. 2014  วาติกันได้ออกแนวทางพิจารณา (Lineamenta) ให้บิชอปทั่วโลกพิจารณา  เพื่อไปทำเป็น Intrumentum Laboris  เอกสารการทำงานสำคัญสำหรับสมัชชาครั้งนี้

โป๊ปฟรังซิสได้กล่าวล่วงหน้าก่อนสมัชชาว่า  พระศาสนจักรต้องการคำภาวนา มากกว่า การซุบซิบนินทา (25 มีนาคม ค.ศ. 2015)  ปิตาจารย์สมัชชาจะทำงานพิจารณาถึงความยากลำบากที่ครอบครัวกำลังเผชิญ  พระองค์ขอให้เราภาวนาขอพระคริสตเจ้า  ขจัดสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม  ที่สะดุด  หรือ ข่มขู่  ให้เกิดอัศจรรย์  หมายความว่า  พระองค์อยากให้ผู้อยู่ในสภาพบาปเปลี่ยนไปสู่สภาพพระหรรษทาน

3 ตุลาคม ค.ศ. 2015  โลงแก้วบรรจุพระธาตุนักบุญเทเรซาแห่งลีซีเออซ์  และบุญราศีหลุยส์และเซลลี่  มาร์ติน  บิดามารดาของนักบุญเทเรซา  ถูกนำไปตั้งต่อสาธารณชน  ณ มหาวิหารแม่พระ (Santa Maria Maggiore)  กรุงโรม  ตลอดสมัชชา คือ 4-25 ตุลาคม

คืนวันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม  โป๊ปทรงเป็นประธานตื่นเฝ้าภาวนาเพื่อสมัชชา  ให้ปิตาจารย์สมัชชาฟังครอบครัวและครอบครัวศักดิ์สิทธิ์  เพื่อใคร่ครวญอย่างสุขุม
ขอพี่น้องร่วมใจภาวนาตามคำเชิญของสมเด็จพระสันตะปาปาที่รักของเรา

บิชอป  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก Catholic News Agency, 3 Oct. 2015.