Skip to content
50ordinarioB21

วันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ 15 สิงหาคม 2015

บทอ่าน วว 11: 19ก ; 12:1-6ก ; 10 กข ; 1 คร 15:20-27 ; ลก 1:39-56
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 148, 273, 422, 448, 495, 523, 706, 717, 722, 971, 2097, 2465, 2599, 2619, 2675-7, 2807, 2827
ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร (CSDC) 59
จุดเน้น พระนางมารีย์ชี้นำเราไปหาพระเยซูเจ้า และความยิ่งใหญ่ที่พระเจ้ากำลังกระทำเพื่อเรา

พระผู้ทรงสรรพานุภาพทรงกระทำกิจการยิ่งใหญ่สำหรับข้าพเจ้า     พระนางมารีย์บอกนางเอลีซาเบธในสิ่งที่เราเรียกว่า  บทเพลงสรรเสริญของพระนางมารีย์   อีกตอนหนึ่งของบทภาวนาของพระนางมารีย์  ซึ่งตามพระวรสารนี้  พระนางได้พูดกับญาติ  ยืนยันว่า  วิญญาณข้าพเจ้าประกาศความยิ่งใหญ่ขององค์พระผู้เป็นเจ้า  บทบาทของพระนางมารีย์ในประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้น  ช่างงดงามและสุภาพ  พระนางมารีย์เป็นผู้รับใช้  เครื่องมือที่ไตร่ตรองและช่วยเน้นสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำ

วันนี้  เราฉลองพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์  ซึ่งเป็นข้อความเชื่อประการหนึ่งในสี่  ที่พระศาสนจักรได้ประกาศเกี่ยวกับพระนางมารีย์  ข้อความเชื่อ (Dogma)  คือ สิ่งที่พระศาสนจักรถือว่าเป็นสัจธรรมพื้นฐาน  ข้อความเชื่ออื่นอีกสามประการ คือ   พระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล คือ พระนางเกิดมาโดยปราศจากบาปกำเนิด  พระนางมารีย์เป็นพระมารดาพระเจ้า  และพระนางเป็นพรหมจรรย์เสมอ  รวมทั้งให้กำเนิดพระเยซู     พระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ คือ พระเจ้าทรงรักษาพระนางมารีย์จากความเน่าเปื่อยฝ่ายร่างกาย  เมื่อพระนางสิ้นพระชนม์  และพระเจ้าทรงนำร่างกายและวิญญาณของพระนางสู่สิริรุ่งโรจน์นิรันดร

เมื่อเราฉลองธรรมล้ำลึกพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์  ให้เราไตร่ตรองความตั้งใจเด็ดเดี่ยวที่แม่พระปฏิบัติบทบาทผู้รับใช้  ถึงแม้พระศาสนจักรได้ให้เกียรติพระนางมากกว่าพันปี  เรียกชื่อพระนางเสนอวิงวอนเพื่อเรา  ตั้งกิจศรัทธาแด่พระนาง     มีงานศิลปะยิ่งใหญ่ทำให้จดจำพระนาง  ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับบทบาทของพระนาง  พระนางมิได้เป็นเป้าหมายสูงสุดของการนมัสการ  แต่เป็นผู้อ้อนวอนและช่วยทำให้ความสัมพันธ์กับพระเจ้าเข้มแข็งขึ้น

พระนางมารีย์มิได้เป็นคนพิเศษในตัวพระนางเองตามมาตรฐานของโลก    อะไรที่ทำให้พระนางพิเศษ ก็คือ ความสุภาพ ที่แสดงออกในชีวิตที่ซื่อสัตย์ต่อพระประสงค์ของพระเจ้า  พระนางมีเจตจำนงอิสระเหมือนเรา     พระนางสามารถเลือกดำเนินชีวิตอย่างอื่นได้     เพราะพระนางสามารถปฏิเสธทูตสวรรค์คาเบรียล  แต่พระนางยอมรับ  พระนางจึงกลายเป็นแบบฉบับสำหรับเรา  พระนางได้แสดงวิธีที่พระเจ้าทรงทำให้คำสัญญาสำเร็จสมบูรณ์ให้เราทราบ

วันนี้  เราให้เกียรติพระนางมารีย์  ให้เราใช้เวลาขอบคุณพระนางสำหรับแบบอย่างน่าประทับใจนี้  และขอพระมารดาพรหมจารีอธิษฐานเพื่อเรา  ให้ได้รับพระหรรษทานและพละกำลังที่จำเป็น  เพื่อตอบรับพระเจ้าในทุกครั้งที่เราต้องตัดสินใจในชีวิต

บิชอป  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม – กันยายน  2015), หน้า 331-333.