Skip to content

ข้อขัดแย้งเกิดขึ้นเมื่อคุณไม่ลงรอยกับคนอื่น ในสิ่งที่คุณคิด คุณต้องการ หรือกระทำ ข้อขัดแย้งยุ่งได้ในทุกเรื่อง ตั้งแต่การเห็นไม่ตรงกันเล็กๆ ไปจนการโต้เถียงใหญ่ๆ   และเป็นผลมิใช่แค่ (ทำร้าย) เสียความรู้สึก แต่สิ่งของถูกทำลายด้วย

ข้อขัดแย้งเริ่มเมื่อคุณไม่ได้ในสิ่งที่คุณต้องการ คิดว่าความต้องการของคุณสำคัญมากกว่าของคนอื่น ถ้าเป็นพ่อแม่   ลูกๆ ก็ซึมซับความคิดนี้ไป ถ้าไม่ได้สิ่งที่ฉันต้องการ ก็เริ่มโทษคนอื่น นั่นแหละเริ่มขัดแย้ง ฉันจะต่อสู้เพราะฉันต้องได้สิ่งที่ฉันต้องการ พระคัมภีร์สอนว่า “การต่อสู้และการทะเลาะวิวาทในหมู่ท่านนั้นมาจากที่ใด มิใช่มาจากกิเลสตัณหาซึ่งต่อสู้อยู่ภายในร่างกายของท่านหรือ ท่านอยากได้ แต่ไม่ได้ จึงฆ่ากัน ท่านอยากได้ แต่ไม่สมหวัง จึงทะเลาะวิวาทและต่อสู้กัน” (ยากอบ 4:1-2)

คริสตชนกับข้อขัดแย้ง ในฐานะคริสตชนเราไม่สามารถหนีข้อขัดแย้ง บางทีคุณมีความคิดที่จะเป็นคนดี ก็จะช่วยคุณให้จัดการเรื่องปะทะใหญ่ๆ ได้ ถ้าคุณพยายามหนักเพื่อทำสิ่งที่ถูก คนอื่นก็จะเคารพนับถือหรือทำดีกับคุณ หรือบางทีคุณได้รับการสอนมาว่า ถ้าคุณชนกับคนอื่น การหันไปหาพระเจ้าให้ช่วยทุกสิ่งให้ดีขึ้น โดยไม่ต้องออกแรงเลย ชีวิตฐานะคริสตชนไม่เกิดผลแบบนี้ เราไม่สามารถหนีข้อขัดแย้งแบบง่ายๆ เพราะเราทุกคนเป็นผลมาจากความปรารถนาผิดๆ ของตนเอง เราทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหานั้น และปัญหานั้นก็เป็นส่วนของเราทุกคน แม้เราได้พยายามถอนตัวหลบเข้าไปในรังสบายๆ ปัญหาก็มาหาเรา

ข้อขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างคริสตชนเพราะความคิดผิดๆ ของเราที่ชอบร่วมมือกับข้อความที่ว่า “ฉันต้องได้ทุกสิ่งที่ฉันต้องการ” เราจะไม่สู้เพราะเราชอบมัน ธรรมชาติอ่อนแอของเราไม่เคยต่อต้านกับการให้กำลังใจภายนอกเล็กๆ ที่ดำเนินชีวิตเพื่อตนเอง เราคิดว่า “ฉันต้องการสำคัญที่สุด คนอื่นต้องการอะไร เป็นเรื่องของเขา” คนทั่วไปก็เหมือนกัน นี่แหล่ะรากเหง้าของข้อขัดแย้ง

ข้อขัดแย้งทำลายมิตรภาพคริสตชน เหมือนกับทำลายมิตรภาพของคนอื่น เกิดข้อขัดแย้งในหมู่เราในหลายหนทาง ตกลงกันไม่ได้ แยกกันไปเด็ดขาดเลย หรือขัดแย้งนิดหน่อย ก็นินทา ใส่ร้ายป้ายสี นินทาลับหลัง วิจารณ์ ทำร้ายทีละนิด ฯลฯ เมื่อเราถามทีมงานที่วัด (หรือที่ทำงาน) ว่ามีข้อขัดแย้งกันไหม พวกเขาอาจตอบว่า “ไม่มีแน่นอน” ถ้าถามว่า “มีนินทากันบ้านไหม” อาจตอบว่า “มีเยอะเลย” “มีนินทาลับหลังไหม” พวกเขาอาจพยักหน้า คนเราอาจทะเลาะกันเรื่องวิธีจัดพิธีกรรม แบบก่อสร้างวัด หลักสูตร และอื่นๆ คริสตชนก็เผชิญกับข้อขัดแย้งเช่นกัน

พระคัมภีร์สอนว่าข้อขัดแย้งบางอย่างมาจากพระเจ้าผู้ประทานความแตกต่าง นักบุญเปาโลสอนเราใน 1 โครินธ์ 12:12-31 การเปรียบเทียบกับร่างกายมีอวัยวะหลายส่วน เราเป็นพระกายของพระคริสตเจ้า มีหน้าที่ต่างๆ ในพระศาสนจักร เพราะพระเจ้าได้สร้างเราให้แต่ละคนมีลักษณะเฉพาะ เราจึงมีความเห็น ความมั่นใจ ความต้องการแตกต่างกัน ถ้าเราจัดการความแตกต่างดีๆ ก็เกิดการเสวนา ความคิดสร้างสรรและการเปลี่ยนแปลง ชีวิตน่าสนใจ ความแตกต่างของเราไม่ใช่เรื่องถูกหรือผิด เป็นผลของพระเจ้าทรงพอพระทัย

พระเจ้าปรารถนาเอกภาพ ไม่ใช่แบบเดียวเหมือนกันหมด ข้อขัดแย้งเป็นผลมาจากการเข้าใจผิด สื่อสารไม่ครบ อคติและการไม่อดทนก็ทำให้เข้าใจผิดได้   บ่อยๆ เรามักแก้ตัว พระเจ้าทรงต้องการให้เรามองคนอื่นดีที่สุดไว้ก่อน จนกว่าจะรู้แบบอื่นจริงๆ

แปลสรุปจากหนังสือ Resolving Everyday Conflictของ Ken Sande, Pauline 2011.
หน้า 14-18. (www.peacemaker.net)