Skip to content
4.2.7

อาทิตย์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา 3 สิงหาคม 2014

บทอ่าน             อสย 55: 1 – 3 ; รม 8: 35, 37 – 39 ; มธ 14: 13 – 21
พระวรสารสัมพันธ์กับ  คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 1329, 1335
จุดเน้นพระเยซูเจ้าองค์เดียวกันนี้ ผู้สามารถเลี้ยงประชาชนมากกว่า 5000 คน สามารถมอบพระองค์เองแก่ท่านในวันนี้

บางคนพยายามอธิบายอัศจรรย์  โดยใช้การอธิบายแบบเหตุผลสำหรับประสบการณ์ต่างๆ ตัวอย่างเช่น สิ่งที่เกิดขึ้นในพระวรสารวันนี้ เมื่อพระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงประชาชนมากกว่าห้าพันคนด้วยขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว

บางครั้งเราอาจลืมไปว่า พระเจ้าไม่เหมือนเรา พระองค์ไม่ถูกจำกัดด้วยเวลาและสถานที่ ดังที่กล่าวในบทอ่านที่สอง นักบุญเปาโลเตือนใจเราว่า “ไม่ว่าปัจจุบันหรืออนาคต ไม่ว่าความสูงหรือความลึก จะพรากเราได้จากความรักของพระเจ้าซึ่งปรากฏในพระคริสตเยซู” พระเจ้าองค์เดียวกันนี้ ผู้ได้เขียนกฎเกณฑ์แห่งธรรมชาติ พระองค์สามารถเลือกหยุดกฎธรรมชาติชั่วครั้งชั่วคราว เมื่อพยายามทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เพื่อทำให้ฝูงชนประทับใจ ตัวอย่างเช่น พระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธมิได้เป็นเพียงมนุษย์เท่านั้น พระองค์ทรงเป็นทั้งพระเจ้าและมนุษย์ ฝูงชนไม่ต้องการจากพระองค์ พระเยซูเจ้าจึงทรงรับ (ขนมปัง) ทรงกล่าวถวายพระพร ทรงบิขนมปังส่งให้บรรดาศิษย์ไปแจกแก่ประชาชน ทุกคนได้กินจนอิ่มและพอใจ

คำที่ว่า พระองค์ทรงรับ ทรงกล่าวถวายพระพร ทรงบิขนมปัง และส่งให้บรรดาศิษย์ เราฟังดูคุ้นๆ ตอนอาหารค่ำมื้อสุดท้าย พระเยซูเจ้าทรงหยิบขนมปัง ถวายพระพร ทรงบิออก และมอบให้บรรดาศิษย์ ในพิธีบูชาขอบพระคุณ บาทหลวงหรือบิชอปทรงหยิบปัง ถวายพร บิออก และมอบปังทรงชีวิตแก่เรา พระเยซูเจ้าทรงมอบพระองค์เองแก่เราทุกวันนี้ ด้วยพระกาย พระโลหิต พระวิญญาณ และพระเทวภาพ

ทำไมพระเยซูเจ้าทรงมอบอัศจรรย์นี้แก่เราวันนี้และทุกๆ มิสซา เราพบคำตอบจากบทอ่านต่างๆ ในวันนี้ นักบุญเปาโลเน้นความรัก ความรักยิ่งใหญ่และไม่สามารถวัดได้ พระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพมีสำหรับเราและทุกคน ประกาศกอิสยาห์ใช้ประโยคที่ว่า “แล้วท่านจะมีชีวิต” ประโยคที่พระเยซูเจ้าเองทรงใช้เมื่อทรงอธิบายเหตุผลที่พระองค์ได้เข้ามาในโลก

พระเจ้าพระบิดาทรงรักเรา พระเจ้าพระบุตรทรงปรารถนาให้เรามีชีวิตสมบูรณ์และนิรันดร พระเจ้าพระจิตทรงช่วยให้ปังธรรมดาและเหล้าองุ่น กลายเป็นพระกายและพระโลหิตของพระเยซูคริสตเจ้า พระตรีเอกภาพ พระบิดา พระบุตร และพระจิต ทรงมอบชีวิต ความรัก และความสัมพันธ์สมบูรณ์กับพระองค์ กับพระศาสนจักรคาทอลิก ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกับทุกคนผู้ได้รับศีลล้างบาป

คำอธิบายเดียวที่จำเป็นสำหรับอัศจรรย์ของพระเจ้า คือ ความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่มีให้เรา การตอบที่เหมาะสมอย่างเดียวต่อความรักที่พระเจ้ามีต่อเรา คือ รักพระองค์กลับคืน และรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตัวเราเอง

ขอพระเจ้าอวยพรเราให้เติบโตในชีวิต ความรัก และความเป็นหนึ่งเดียวกัน วันนี้และตลอดไป

บิชอปวีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing,
(กรกฎาคม – กันยายน 2014), หน้า 327 – 328.