Skip to content

ในโอกาสปิดปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้ออกสมณลิขิต  เมตตาธรรมและความน่าสงสาร (Misericordia  et  misera) ได้ตั้ง วันของคนจน ให้ทั่วโลกสนใจ โดยฉลองวันอาทิตย์ที่สามสิบสามเทศกาลธรรมดา (ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน ค.ศ. 2017) และพระองค์ได้ออกสาส์นเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ค.ศ. 2017

เราอย่ารักกันแต่ปาก  แต่ด้วยการกระทำ

ลูกที่รักทั้งหลาย  เราอย่ารักกันแต่ปากเพียงด้วยคำพูดเท่านั้น  แต่เราจงรักกันด้วยการกระทำและด้วยความจริง”  (1 ยน 3:18)  นี่เป็นคำสั่งให้เราเลียนแบบพระเยซูเจ้า  เป็นพิเศษรักคนจน   นักบุญยอห์นพูดชัดว่า  พระเจ้าทรงรักเราก่อน (เทียบ 1 ยน 4:10, 19)  และทรงยอมสละชีวิตของพระองค์เพื่อเรา (เทียบ 1 ยน 3:16)  เราจึงต้องรักและทำกิจการเมตตาต่อพี่น้องที่ขัดสน

คนยากจนร้องทูล  พระเจ้าก็ทรงฟัง” (สดด 34:6)  พระศาสนจักรเข้าใจความสำคัญของเสียงร้องนี้เสมอ  ในหนังสือกิจการอัครสาวก  นักบุญเปโตรได้เลือกบุรุษ 7 คน “ที่เปี่ยมด้วยพระจิตเจ้าและปรีชาญาณ” (6:3) ให้เอาใจใส่คนจน  เป็นลักษณะชีวิตของคริสตชนกลุ่มแรก (กจ 2:45)  นักบุญยากอบก็เช่นกัน  ได้สอนว่า “พี่น้องที่รัก… พระเจ้าทรงเลือกผู้ที่โลกตัดสินว่ายากจน  เพื่อให้เขามั่งมีในความเชื่อ  และเป็นทายาทรับมรดกพระอาณาจักรซึ่งทรงสัญญาไว้” (ยก 2:5-6, 14-17)

พระจิตเจ้าทรงกระตุ้นใจให้บริการคนจน  ตลอดมาในประวัติศาสตร์ให้ดำเนินชีวิตเรียบง่าย  สุภาพ  ใจดี  ช่วยเหลือพี่น้องชายหญิงที่ยากจนที่สุด  นักบุญฟรังซิส ชาวอัสซีซี  เป็นแบบอย่างที่เด่นชัดที่สุด  และมีบรรดาชายหญิงผู้ศักดิ์สิทธิ์มากมาย  ไม่ใช่ให้ปัจจัยเท่านั้น  แต่ไปอยู่กับพวกเขา  เมื่อคิดถึงคนจน  มิใช่ทำงานอาสาสมัครตามโอกาสเท่านั้น  หรือช่วยเหลือทันที  แต่หมายถึงการรู้สึกว่องไวต่อผู้ที่ได้รับความอยุติธรรมด้วย  ถ้าเราร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและพิธีกรรม  พบปะพระคริสตเจ้า  เราต้องสนใจช่วยเหลือคนจน

บรรดาศิษย์พระคริสตเจ้าต้องเดินตามพระองค์  สู่ความสุขแท้จริงแห่งอาณาจักรสวรรค์ (เทียบ มธ 5:3 ; ลก 6:20)  ความยากจนหมายถึงการมีใจสุภาพ  ที่ยอมรับข้อจำกัดและบาป  ความยากจนช่วยเราให้ชนะการทดลอง  ความยากจนเป็นทัศนคติภายในที่หลีกเลี่ยงการมองทรัพย์สินเงินทอง  อาชีพ  และความหรูหราฟุ่มเฟือยว่าเป็นเป้าหมายของชีวิต  และเป็นเงื่อนไขสำหรับความสุข  ความยากจนช่วยเราให้ร่วมรับผิดชอบสังคม  ถึงแม้เรามีข้อจำกัด  แต่เราไว้วางใจในพระหรรษทาน… (เทียบ CCC 25-45)

ในสังคมปัจจุบันมีความยากจน  ในบรรดาผู้ทุกข์ใจ  ถูกทอดทิ้ง  ถูกกดขี่  ได้รับความรุนแรง  ถูกทรมาน  และถูกคุมขัง  เกี่ยวพันกับการทำผิดกฎหมายและทำลายศักดิ์ศรีมนุษย์

ในโอกาสปิดปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม  เราขอให้พระศาสนจักรฉลองวันของคนจน  ให้ชุมชนคริสตชนทั่วโลกสนใจคนยากจนขัดสน  ขอเชิญทุกท่านที่มีน้ำใจดีอ้าแขนช่วยเหลือ  และเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

วันอาทิตย์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา (วันสิทธิมนุษยชน)  เชิญคนจนและอาสาสมัครมาร่วมพิธีศีลมหาสนิท  ช่วยเหลือและปกป้องพวกเขา  เชิญพวกเขาร่วมรับประทานอาหาร  พวกเขาอาจสอนเราให้ปฏิบัติความเชื่อได้มั่นคงยิ่งขึ้น

แปลสรุปจาก L’Osservatore Romano
ฉบับที่ 24 (16 มิถุนายน 2017) หน้า 6-7.